Thạnh Trị - Lúa Hè thu thuận lợi ngay từ đầu vụ
Vụ lúa hè thu năm 2018, nhờ làm tốt công tác thủy lợi, triển khai thực hiện có hiệu quả các trạm bơm, đồng thời xây dựng lịch thời vụ hợp lý, đã tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân trong việc xuống giống vụ lúa hè thu đồng loạt. 100% diện tích lúa đã xuống giống phần lớn đang trong giai đoạn đẻ nhánh, phát triển ổn định. Sản xuất có nhiều thuận lợi ngay từ đầu vụ.
Vụ lúa hè thu năm 2018, huyện Thạnh Trị đã chủ động triển khai thực hiện 37 công trình thủy lợi mùa khô, 23 công trình thủy lợi tạo nguồn. Đặc biệt, từ nguồn vốn nông lâm thủy và các nguồn đầu tư khác, huyện còn phát triển và nâng cấp nhiều trạm bơm; nâng cấp, mở rộng hệ thống cống điều tiết nước, nhất là đối với những khu vực sản xuất khép kín, tập trung như: Tổ hợp tác, Hợp tác xã,…Từ đó, giúp nông dân xuống giống đồng loạt, hạn chế chi phí bơm tưới. Ông Nguyễn Thanh Năm - Ấp Tân Định xã Tuân Tức cho biết: “Vụ hè thu năm nay, nhờ nhà nước triển khai hệ thống kênh mương và các trạm bơm hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu nước tưới cho nông dân trong sản xuất, nên đảm bảo bà con nông dân xuống giống đúng lịch thời vụ theo khuyến cáo của địa phương”.

Hiện huyện Thạnh Trị đã xuống giống dứt điểm 23.524 ha lúa hè thu, đạt 100,1% kế hoạch. Các giống lúa được nông dân sản xuất nhiều trong vụ này là: OM 5451; OM 6976; OM 2517, Đài thơm 8 và giống lúa RVT…Phần lớn lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, bà con nông dân đang tiến hành dậm tỉa. Tuy nhiên do ảnh hưởng của thời tiết, nắng mưa xen kẻ, trời nhiều mây, độ ẩm không khí cao nên đã có hơn 1.400 ha nhiễm bệnh, chủ yếu là đạo ôn lá và sâu cuốn lá. Nông dân đang tiến hành các giải pháp phòng trị, đảm bảo trà lúa phát triển tốt.


 


Trước tình hình diễn biến thời tiết bất thường, các loại dịch bệnh phát sinh trên trà lúa hè thu của bà con nông dân đang có dấu hiệu gia tăng, ngành chức năng cũng đã triển khai nhiều giải pháp, tăng cường công tác dự tính, dự báo, đồng thời khuyến cáo nông dân các biện pháp phòng ngừa, tạo điều kiện cho lúa đẻ nhánh sớm, tập trung tăng chồi hữu  hiệu, tăng khả năng chống chịu bệnh ngay từ giai đoạn đầu, nhằm bảo vệ cho lúa phát triển tốt. Ông Lý Nguyên Hùng - Phó Trưởng Trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện khuyến cáo: “Đối với dịch bệnh rầy nâu, đạo ôn trên lúa mang mầm bệnh vi rút rất nhiều, nên bà con lưu ý kiểm tra kỹ thân bẹ cây lúa để quản lý tốt đối tượng. Khi mà phát hiện rầy nâu tuổi 2 tuổi 3 trên tép lúa, bà con chủ động phun thuốc đặc hiệu trị rầy, riêng đối với những chồi lúa nào nghi bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá nên nhổ vùi để tránh lây lan sau này”.
Mặc dù là vụ lúa được đánh giá sản xuất khó khăn, nhưng nhờ huyện đã chủ động được các bước, nên trà lúa của nông dân vẫn đang được bảo vệ tốt, lúa phát triển ổn định. Đây sẽ là yếu tố tích cực để nông dân tin tưởng vào một vụ mùa thuận lợi. 

Trí Dũng – Đài Truyền thanh huyện

THÔNG BÁO











VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH






SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 478021
Cơ quan chủ quản: HĐND & UBND Huyện Thạnh Trị Tỉnh Sóc Trăng
Địa Chỉ: Ấp 1, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng
Điện Thoại: 02993 866 332 - Fax: 02993 866 100 - Email: vpubthanhtri@soctrang.gov.vn
Ghi Rõ Nguồn "HĐND & UBND Huyện Thạnh Trị " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.